Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Hiệu quả từ mô hình trồng nấm ở Thạch Hà. (01/04/2011)

Hiệu quả từ mô hình trồng nấm ở Thạch Hà. (01/04/2011)
Thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh đã triển khai mô hình trồng các loại nấm cho một số xã từ giữa năm 2010. Với sự giúp đỡ của cán bộ Trung tâm Chuyển giao Khoa học Công nghệ (CGKHCN) huyện, đến nay mô hình đã thu được những kết quả khả quan, nhiều giống nấm quý được đưa vào trồng đã cho thu hoạch với năng suất khá cao, mở ra hướng làm ăn mới cho lao động nông thôn.

Để người dân tiếp cận và áp dụng Khoa học kỹ thuật vào sản xuất nấm, trước khi thực hiện mô hình, cán bộ Trung tâm CGKHCN phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn mở lớp tập huấn cho người dân có nhu cầu học nghề trồng nấm. Từ khi được giới thiệu sản phẩm giống nấm chất lượng cao. Chị Trần Thị Minh chủ hộ thực hiện thí điểm mô hình trồng nấm ở Thạch Tân - Thạch hà đầu tư gần 10 triệu đồng xây dựng nhà chăm sóc, nuôi dưỡng, mua rơm và giống nấm. Đến nay gia đình chị Minh có gần 1.000 bịch nấm sò và đã thu hoạch một nữa thời gian ngày được hơn 500kg bán được hơn 10 triệu đồng. Chik Minh cho biết "Trồng nấm đầu tư ban đầu thấp, nguồn nguyên liệu dể kiếm như: rơm rạ, mùn cưa, nhưng trồng nấm lại cho thu nhập khá cao mùa vụ tiếp theo tôi sẽ tiếp tục đưa mô hình trồng nấm này ra diện tích rộng hơn”.
Hiện nay nhiều gia đình tại xã Thạch Tân mong muốn chuyển đổi sang nghề trồng nấm. Gia đình chị Phan Thị Duyên ở thôn Trung Hòa xã Thạch Tân thì chỉ đầu tư nhà trồng nấm, còn bịch nấm đã đực cấy giống chị mua ở Trung tâm nấm Thạch hà. Hàng ngày chị chỉ bỏ công chăm sóc. Với 1.500 bịch nấm chị mua hết gần 5 triệu đồng, sau 70 ngày thu hoạch được 1.5 tấn nấm tươi cho gia đình chị thu nhập gần 25 triệu đồng. Việc thực hiện thành công mô hình trồng nấm ở hộ đi tiên phong sẽ là động lực để bà con mạnh dạn chuyển đổi nghề nghiệp. Cùng với thị trường tiêu thụ nấm các loại khá rộng như hiện nay, việc nhân rộng thành công mô hình trồng nấm hộ gia đình ở xã Thạch Tân sẽ tạo việc làm cho nhiều lao động, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.
Để góp phần tạo việc làm cho người dân, huyện Thạch Hà chủ trương tiếp tục chuyển giao nghề trồng nấm trong những năm tiếp theo. Năm 2010 Trung tâm nấm huyện Thạch hà đã sản xuất và cung ứng được 16 tấn giống nấm các loại. Toàn huyện có 109 hộ của 11 xã trồng nấm tập trung đạt 122 tấn nấm thương phẩm. Trung tâm CGKHCN đã tổ chức được 11 lớp tập huấn cho hơn 300 lượt người về kỹ thuật trồng nấm. Phối hợp với dự án IMPP Hà Tĩnh và các Trung tâm đào tạo nhề các huyện tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghề trồng nấm cho hàng trăm lượt người ở các huyện: Can Lộc, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Hương Khê. Điều đán nghi nhận là hiện nay Trung tâm đã chuyển giao nghề trồng nấm thành công cho 20 hộ ở vùng tái định cư Kỳ Hoa, Kỳ Liên huyện Kỳ Anh. Anh Nguyễn Văn Sáu - Phó Giám đốc Trung tâm CGKHCN của huyện cho biết: “ Hiện nay trung tâm đã làm chủ được công nghệ sản xuất các loại giống nấm. Song song với việc cung ứng giống, Trung tâm sẽ đào tạo tập huấn kỹ thuật để người trồng nấm đạt hiệu quả cao. Nguồn giống xuất ra đủ để phục vụ cho nhu cầu của người trồng nấm trong và ngoài tỉnh."
NASATI (Theo Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh, ngày 30/03/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét